Nội dung chính
- Bước 1: Khảo sát khách hàng khi kinh doanh ngành hàng Mẹ và Bé
- Bước 2: Khảo sát đối thủ cùng kinh doanh sản phẩm Mẹ và Bé
- Bước 3: Chọn địa điểm để kinh doanh hàng mẹ và bé
- Bước 4: Chọn danh mục hàng hóa thiết yếu
- Bước 5: Chọn danh mục hàng hóa thiết yếu
- Bước 6: Chọn quầy kệ
- Bước 7: Chọn nhà phân phối hàng hóa (quan trọng nhất)
Kinh doanh hàng mẹ bé bạn luôn phải nhớ: “Thất bại trong khâu chuẩn bị chính là chuẩn bị thất bại”. Thị trường tiêu thụ sản phẩm dành cho Mẹ và Bé rất lớn, mặc dù vậy không phải cửa hàng nào mở ra cũng kinh doanh thành công, nguyên nhân phần lớn đến từ việc ngay từ ban đầu, chủ cửa hàng đã không có thực hiện đủ các bước khảo sát quan trọng.
Bước 1: Khảo sát khách hàng khi kinh doanh ngành hàng Mẹ và Bé
- Độ tuổi của họ, nghề nghiệp ( chủ yếu trong độ tuổi lao động thì nhu cầu mới cao)
- Độ tuổi của con họ ( 0-6 tuổi là độ tuổi phục vụ chính, trong đó 0-3 tuổi là độ tuổi vàng)
- Thu nhập trung bình hằng tháng ( để biết năng lực chi trả và lựa chọn hàng hoá cho phù hợp với túi tiền của họ)
- Hành vi mua sắm ( mua online, siêu thị, tạp hoá hay ở chợ..

Bước 2: Khảo sát đối thủ cùng kinh doanh sản phẩm Mẹ và Bé
- Bán kính 10km từ vị trí dự định kinh doanh hàng mẹ bé có bao nhiêu shop Mẹ bé?
- Họ đang kinh doanh hàng mẹ bé như thế nào? ( thuần truyền thống hay kết hợp online, bán lẻ hay bán buôn hay cả 2..)
- Danh mục hàng hoá của họ gồm những gì? đã đầy đủ chưa?
- Họ đang làm tốt điều gì, chưa tốt điều gì?
- Khi mở cửa hàng ra sẽ phải làm gì để dịch vụ mình tốt hơn hay khắc phục được điểm yếu của đối thủ?

Bước 3: Chọn địa điểm để kinh doanh hàng mẹ và bé
- Nếu kinh doanh hàng mẹ bé online thì khách hàng chính mà ta tiếp cận đc là qua kênh online ( fanpage, zalo, Sàn TMĐT) , do đó mặt bằng còn quá quan trọng về diện tích, vị trí, mặt tiền, giao thông , tần suất người qua lại…. Nếu có thì tăng uy tín, nếu không hãy làm thật tốt về hình ảnh nhận diện thương hiệu trên online
- Nếu chỉ thuần bán offline truyền thống thì việc khách hàng phải nhìn thấy cửa hàng là điều tất yếu, vì vậy cần mặt tiền đẹp, dễ tìm, diện tích >=50m2, thuận tiện di chuyển và đỗ xe, đông người qua lại…

Bước 4: Chọn danh mục hàng hóa thiết yếu
- Từ khảo sát về khách hàng và đối thủ mới nên đưa ra quyết định chọn hàng hoá phục vụ sát nhất với nhu cầu và năng lực chi trả của họ.
- Ngoài ra, tất cả khách hàng đều muốn mua MỌI THỬ Ở 1 NƠI nên bạn cần đa dạng hàng hoá, đừng tư duy giới hạn cho cửa hàng mẹ bé chỉ là sữa, bỉm.

- Thực tế là cửa hàng càng đầy đủ thì khách hàng càng trung thành.
- Cần quan tâm đến tỉ suất lợi nhuận của hàng hoá theo nhóm để sau này biết cách tư vấn bán hàng sao cho cân đối giữa các nhóm và tập trung vào nhóm sinh lời cao. BÀI TOÁN CUỐI CÙNG CỦA KINH DOANH LÀ LỢI NHUẬN nên nếu không biết kết hợp đa dạng hàng hoá trên 1 đơn hàng thì chưa phát huy được năng lực bán hàng
- Nắm rõ được danh mục hàng hoá cũng là cách khởi động việc học kiến thức bán hàng, cách tư vấn cho khách, upsale, bán combo…)một cách bài bản và hiệu quả
- Hãy yêu cầu người hỗ trợ lên danh sách thiết yếu cần có khi kinh doanh hàng mẹ bé và phân bổ danh mục để hình dung rõ hơn cửa hàng mình sẽ có những mặt hàng gì.
Bước 5: Chọn danh mục hàng hóa thiết yếu
- Cửa hàng kinh doanh hàng mẹ bé Online hay Offline truyền thống đều phải chú trọng phần này, đừng bao giờ mở tạm bợ hay như tạo hoá, nhất là khi danh mục hàng hoá của mình có giá trị cao.
- Cửa hàng mẹ bé thì phải hướng đến đối tượng phục vụ của mình là mẹ và bé, biển bảng, quầy kệ màu sắc dễ thương, bắt mắt.

- Đặt tên shop đừng đặt kiểu chung chung như Shop Mẹ bé hay Siêu thị Mẹ bé ,Siêu thị sữa bỉm, thế giới sữa bỉm…vv mà nên cá nhân hoá để tạo sự khác biệt, như Tikalo Kids, Xoài Store, Hạt Gạo Nhỏ, Bông & Bi Baby, PoPi Store…. và nên kèm 1 câu slogan để tạo điểm chạm, đa phần khách hàng mua hàng bằng cảm xúc nên tạo đc cảm xúc tốt ngay từ ban đầu là lợi thế
- Nếu kinh doanh hàng mẹ bé online khi thiết kế biển bảng nên nghiên cứu để làm luôn logo. Có logo chèn vào ảnh trên bài đăng sẽ chuyên nghiệp hơn, ngoài ra trên túi đựng đồ cho khách in logo cũng giúp thương hiệu của mình dần dần trở thành top of mind của khách hàng.
Bước 6: Chọn quầy kệ
- Nên đồng bộ màu sắc quầy kệ với màu biển hiệu cho hài hoà tổng thể
- Với diện tích nhỏ thì nên làm kệ liền, nối hình chữ U để tạo cảm giác gian hàng dài hơn, thêm 1 kệ giữa để trưng bày đồ nhỏ nhẹ hay đồ khuyến mãi. Còn lại để không gian thoáng cho khách di chuyển

- Với diện tích lớn thì không nên làm kệ liền chạy dọc hay ngang hết diện tích vì như vậy sẽ phải trữ 1 lượng hàng rất lớn, nên chọn quầy kệ thiết kế hướng hiện đại, đó là chia ra từng khu theo nhóm hàng, kệ được thiết kệ kiểu ngôi nhà gỗ, hộp gỗ hay dáng tổ ong vừa không phải trữ nhiều hàng, vừa tạo sự độc đáo, khác biệt
- Chú ý khả năng chịu lực của quầy kệ cũng như tính tiện lợi ( có bánh xe hay tiện tháo lắp), nên khảo sát từ các đơn vị chuyên quầy kệ để có được cái nhìn toàn diện và dự trù được chi phí phù hợp với ngân
Bước 7: Chọn nhà phân phối hàng hóa (quan trọng nhất)
1. NPP phải chắc chắn là đơn vị uy tín
- Đã kinh doanh hàng mẹ bé và phát triển tốt trong lĩnh vực này tối thiểu 5 năm. Anh chị đừng hi vọng một đơn vị mới có thể hỗ trợ tốt cho mình vì thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nếu không có kinh nghiệm và từng trải thì sẽ bị hất ra khỏi vòng quay chỉ trong 1 vài năm.
- NPP phải có tầm nhìn xa và định hướng kinh doanh rõ ràng, hiểu rõ những vấn đề anh chị sẽ gặp phải khi mới bắt đầu kinh doanh.
- Chú ý việc Anh chị tham khảo ý kiến của những người mới kinh doanh hàng mẹ bé như mình thì đó chỉ là 1 góc nhìn, chưa thể nào cho anh chị tầm nhìn xa và xu hướng của ngành hàng cũng như xu hướng tiêu dùng như NPP được
2. NPP cung cấp đủ danh mục hàng hoá
Hiện có 2 cách để nhập hàng để kinh doanh hàng mẹ bé. Thứ 1, tìm theo mặt hàng và chọn đơn vị đang bán giá tốt nhất để nhập.
- Cách này thì yêu cầu cần nhập số lượng hàng nhất định chứ không thể tuỳ ý
- Để có đủ danh mục hàng hoá anh/chị phải tìm và làm với rất rất nhiều bên, nhận hàng cũng nhận thành nhiều lần, nhiều đợt, chi phí phát sinh chính là từ khâu mất thời gian này.
- Đừng dành 80% thời gian vào việc chỉ mang lại 20% hiệu quả, giá thành bao nhiêu cũng là đắt nếu anh chị bán hàng không mang được giá trị đến cho người tiêu dùng. Khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn nếu được phục vụ tốt hơn
Thứ 2, tìm đơn vị phân phối cơ bản đầy đủ nhóm hàng
- Tìm đơn vị chuyên hàng nội hoặc chuyên hàng ngoại, đừng làm lẫn lộn
- Cách này ưu việt hơn ở chỗ không mất tgian đi tìm xem cửa hàng cần gì vì ở đây đã cung cấp hết.
- Cơ bản xét về giá sẽ nhỉnh hơn so với anh chị tìm nhập từng món ở những nhà chuyên phân phối mặt hàng đó, nhưng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí vận chuyển, ngoài ra doanh số cộng dồn 1 nơi anh chị còn hưởng chính sách thưởng doanh số hằng tháng.
- Không bị áp số lượng hàng, giảm thiểu được lượng hàng tồn kho, hết đâu bổ sung tới đó và update xu hướng liên tục

3. NPP có đội ngũ support tốt
- Không có gì lý tưởng hơn là tìm được đơn vị mà nhân viên của họ cũng là nhân viên của mình, tức họ phục vụ mình tối đa từ việc cơ bản như chào hàng, giới thiệu sản phẩm mới đến việc cung cấp kiến thức và hướng dẫn tư vấn hiệu qủa
- Thậm chí việc đăng bài bán hàng họ cũng cung cấp content, hình ảnh thiết kế cho shop mình, khi mình làm sự kiện cần hỗ trợ thiết kế ấn phẩm truyền thông họ cũng làm đc cho mình, mà không phải 1 mặt hàng, tất cả hàng hoá.
- Những nhà phân phối như thế này trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay, hãy khảo sát để chọn được đơn vị hỗ trợ toàn diện.
4. NPP tuân thủ quy định của pháp luật
- Kinh doanh hàng mẹ bé chính hãng ( có tem phụ)
- Xuất kèm hoá đơn VAT
- Nói không với hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng đội nhãn mác “y tế” đánh lừa người tiêu dùng
- Minh bạch về pháp lý ( giấy phép đăng kí kinh doanh, chủ sở hữu, địa điểm rõ ràng..)
Trên đây là 7 bước cần làm khi xác định kinh doanh hàng mẹ bé, để có thêm sự hỗ trợ từ Kim Quy- đơn vị uy tín kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Mẹ Bé liên hệ Hotline 0912.13.6604 hoặc 1800.6604.
Có thể bạn cần xem thêm:
- 5 tiêu chí lựa chọn Nhà Phân Phối →
- Cách tìm nguồn hàng →
- Kiến thức tư vấn bán hàng →
- Hỗ trợ Marketing Online →
Xem Những Gì Kim Quy Có Thể Hỗ Trợ Cho Bạn
CÁC KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU












Tư vấn giúp mình
Cảm ơn chị.
Chị vui lòng gửi thông tin số điện thoại cho đội ngũ hỗ trợ của chúng tôi nhé.
Hoặc liên hệ Kim Quy theo số điện thoại: 035.649.5556
Tư vấn giúp mình
Kim Quy đã nhận được thông tin đăng ký của chị và sẽ sớm gọi lại cho chị Trà.
Cảm ơn chị!
Tư vấn giúp em với ạ
Cảm ơn chị Mỹ, Kim Quy đã nhận được thông tin của chị và sẽ sớm liên hệ lại với chị