Kinh doanh hàng mẹ bé qua 7 bước cơ bản

Nội dung chính

Kinh doanh hàng mẹ bé bạn  luôn phải nhớ: “Thất bại trong khâu chuẩn bị chính là chuẩn bị thất bại”. Thị trường tiêu thụ sản phẩm dành cho Mẹ và Bé rất lớn, mặc dù vậy không phải cửa hàng nào mở ra cũng kinh doanh thành công, nguyên nhân phần lớn đến từ việc ngay từ ban đầu, chủ cửa hàng đã không có thực hiện đủ các bước khảo sát quan trọng. 

B1: KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG KHI KINH DOANH HÀNG MẸ BÉ

  • Độ tuổi của họ, nghề nghiệp ( chủ yếu trong độ tuổi lao động thì nhu cầu mới cao)

  • Độ tuổi của con họ ( 0-6 tuổi là độ tuổi phục vụ chính, trong đó 0-3 tuổi là độ tuổi vàng)

  • Thu nhập trung bình hằng tháng ( để biết năng lực chi trả và lựa chọn hàng hoá cho phù hợp với túi tiền của họ)

  • Hành vi mua sắm ( mua online, siêu thị, tạp hoá hay ở chợ..

Kinh doanh hàng mẹ bé 1

B2: KHẢO SÁT ĐỐI THỦ CÙNG KINH DOANH HÀNG MẸ BÉ 

  • Bán kính 10km từ vị trí dự định kinh doanh hàng mẹ bé có bao nhiêu shop Mẹ bé?
  • Họ đang kinh doanh hàng mẹ bé như thế nào? ( thuần truyền thống hay kết hợp online, bán lẻ hay bán buôn hay cả 2..)
  • Danh mục hàng hoá của họ gồm những gì? đã đầy đủ chưa?
  • Họ đang làm tốt điều gì, chưa tốt điều gì?
  • Khi mở cửa hàng ra sẽ phải làm gì để dịch vụ mình tốt hơn hay khắc phục được điểm yếu của đối thủ?
Kinh doanh hàng mẹ bé 2

B3: CHỌN ĐỊA ĐIỂM ĐỂ KINH DOANH HÀNG MẸ BÉ

  • Nếu  kinh doanh hàng mẹ bé online thì khách hàng chính mà ta tiếp cận đc là qua kênh online ( fanpage, zalo, Sàn TMĐT) , do đó mặt bằng còn quá quan trọng về diện tích, vị trí, mặt tiền, giao thông , tần suất người qua lại…. Nếu có thì tăng uy tín, nếu không hãy làm thật tốt về hình ảnh nhận diện thương hiệu trên online

  • Nếu chỉ thuần bán offline truyền thống thì việc khách hàng phải nhìn thấy cửa hàng là điều tất yếu, vì vậy cần mặt tiền đẹp, dễ tìm, diện tích >=50m2, thuận tiện di chuyển và đỗ xe, đông người qua lại…
Kinh doanh hàng mẹ bé 3

B4: CHỌN DANH MỤC HÀNG HOÁ THIẾT YẾU 

  • Từ khảo sát về khách hàng và đối thủ mới nên đưa ra quyết định chọn hàng hoá phục vụ sát nhất với nhu cầu và năng lực chi trả của họ.

  • Ngoài ra, tất cả khách hàng đều muốn mua MỌI THỬ Ở 1 NƠI nên bạn cần đa dạng hàng hoá, đừng tư duy giới hạn cho cửa hàng mẹ bé chỉ là sữa, bỉm.
162366395157ab5cbcccaf60b8d56481456cdd193b
  • Thực tế là cửa hàng càng đầy đủ thì khách hàng càng trung thành.

     

  • Cần quan tâm đến tỉ suất lợi nhuận của hàng hoá theo nhóm để sau này biết cách tư vấn bán hàng sao cho cân đối giữa các nhóm và tập trung vào nhóm sinh lời cao. BÀI TOÁN CUỐI CÙNG CỦA KINH DOANH LÀ LỢI NHUẬN nên nếu không biết kết hợp đa dạng hàng hoá trên 1 đơn hàng thì chưa phát huy được năng lực bán hàng

     

  • Nắm rõ được danh mục hàng hoá cũng là cách khởi động việc học kiến thức bán hàng, cách tư vấn cho khách, upsale, bán combo…)một cách bài bản và hiệu quả

     

  • Hãy yêu cầu người hỗ trợ lên danh sách thiết yếu cần có khi kinh doanh hàng mẹ bé và phân bổ danh mục để hình dung rõ hơn cửa hàng mình sẽ có những mặt hàng gì.
 

B5: NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

  • Cửa hàng kinh doanh hàng mẹ bé Online hay Offline truyền thống đều phải chú trọng phần này, đừng bao giờ mở tạm bợ hay như tạo hoá, nhất là khi danh mục hàng hoá của mình có giá trị cao. 

     

  • Cửa hàng mẹ bé thì phải hướng đến đối tượng phục vụ của mình là mẹ và bé, biển bảng, quầy kệ màu sắc dễ thương, bắt mắt.
kinh doanh hang me be buoc 5
  • Đặt tên shop đừng đặt kiểu chung chung như Shop Mẹ bé hay Siêu thị Mẹ bé ,Siêu thị sữa bỉm, thế giới sữa bỉm…vv mà nên cá nhân hoá để tạo sự khác biệt, như Tikalo Kids, Xoài Store, Hạt Gạo Nhỏ, Bông & Bi Baby, PoPi Store…. và nên kèm 1 câu slogan để tạo điểm chạm, đa phần khách hàng mua hàng bằng cảm xúc nên tạo đc cảm xúc tốt ngay từ ban đầu là lợi thế

     

  • Nếu kinh doanh hàng mẹ bé online khi thiết kế biển bảng nên nghiên cứu để làm luôn logo. Có logo chèn vào ảnh trên bài đăng sẽ chuyên nghiệp hơn, ngoài ra trên túi đựng đồ cho khách in logo cũng giúp thương hiệu của mình dần dần trở thành top of mind của khách hàng
 

B6: CHỌN QUẦY KỆ

  • Nên đồng bộ màu sắc quầy kệ với màu biển hiệu cho hài hoà tổng thể
  • Với diện tích nhỏ thì nên làm kệ liền, nối hình chữ U để tạo cảm giác gian hàng dài hơn, thêm 1 kệ giữa để trưng bày đồ nhỏ nhẹ hay đồ khuyến mãi. Còn lại để không gian thoáng cho khách di chuyển
Kinh doanh hàng mẹ bé 6
  • Với diện tích lớn thì không nên làm kệ liền chạy dọc hay ngang hết diện tích vì như vậy sẽ phải trữ 1 lượng hàng rất lớn, nên chọn quầy kệ thiết kế hướng hiện đại, đó là chia ra từng khu theo nhóm hàng, kệ được thiết kệ kiểu ngôi nhà gỗ, hộp gỗ hay dáng tổ ong vừa không phải trữ nhiều hàng, vừa tạo sự độc đáo, khác biệt

  • Chú ý khả năng chịu lực của quầy kệ cũng như tính tiện lợi ( có bánh xe hay tiện tháo lắp), nên khảo sát từ các đơn vị chuyên quầy kệ để có được cái nhìn toàn diện và dự trù được chi phí phù hợp với ngân
 

B7: CHỌN NHÀ PHÂN PHỐI HÀNG HOÁ ( QUAN TRỌNG NHẤT)

 
1. NPP phải chắc chắn là đơn vị uy tín
 
  • Đã kinh doanh hàng mẹ bé và phát triển tốt trong lĩnh vực này tối thiểu 5 năm. Anh chị đừng hi vọng một đơn vị mới có thể hỗ trợ tốt cho mình vì thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nếu không có kinh nghiệm và từng trải thì sẽ bị hất ra khỏi vòng quay chỉ trong 1 vài năm.
  • NPP phải có tầm nhìn xa và định hướng kinh doanh rõ ràng, hiểu rõ những vấn đề anh chị sẽ gặp phải khi mới bắt đầu kinh doanh.
  • Chú ý việc Anh chị tham khảo ý kiến của những người mới kinh doanh hàng mẹ bé như mình thì đó chỉ là 1 góc nhìn, chưa thể nào cho anh chị tầm nhìn xa và xu hướng của ngành hàng cũng như xu hướng tiêu dùng như NPP được
 

2. NPP cung cấp đủ danh mục hàng hoá

Hiện có 2 cách để nhập hàng để kinh doanh hàng mẹ bé. Thứ 1, tìm theo mặt hàng và chọn đơn vị đang bán giá tốt nhất để nhập.

  • Cách này thì yêu cầu cần nhập số lượng hàng nhất định chứ không thể tuỳ ý
  • Để có đủ danh mục hàng hoá anh/chị phải tìm và làm với rất rất nhiều bên, nhận hàng cũng nhận thành nhiều lần, nhiều đợt, chi phí phát sinh chính là từ khâu mất thời gian này.
  • Đừng dành 80% thời gian vào việc chỉ mang lại 20% hiệu quả, giá thành bao nhiêu cũng là đắt nếu anh chị bán hàng không mang được giá trị đến cho người tiêu dùng. Khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn nếu được phục vụ tốt hơn
 

Thứ 2, tìm đơn vị phân phối cơ bản đầy đủ nhóm hàng

  • Tìm đơn vị chuyên hàng nội hoặc chuyên hàng ngoại, đừng làm lẫn lộn
  • Cách này ưu việt hơn ở chỗ không mất tgian đi tìm xem cửa hàng cần gì vì ở đây đã cung cấp hết.
  • Cơ bản xét về giá sẽ nhỉnh hơn so với anh chị tìm nhập từng món ở những nhà chuyên phân phối mặt hàng đó, nhưng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí vận chuyển, ngoài ra doanh số cộng dồn 1 nơi anh chị còn hưởng chính sách thưởng doanh số hằng tháng.
  • Không bị áp số lượng hàng, giảm thiểu được lượng hàng tồn kho, hết đâu bổ sung tới đó và update xu hướng liên tục
kinh doanh hang me be buoc 7
  • 3. NPP có đội ngũ support tốt
    • Không có gì lý tưởng hơn là tìm được đơn vị mà nhân viên của họ cũng là nhân viên của mình, tức họ phục vụ mình tối đa từ việc cơ bản như chào hàng, giới thiệu sản phẩm mới đến việc cung cấp kiến thức và hướng dẫn tư vấn hiệu qủa
    • Thậm chí việc đăng bài bán hàng họ cũng cung cấp content, hình ảnh thiết kế cho shop mình, khi mình làm sự kiện cần hỗ trợ thiết kế ấn phẩm truyền thông họ cũng làm đc cho mình, mà không phải 1 mặt hàng, tất cả hàng hoá.
    • Những nhà phân phối như thế này trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay, hãy khảo sát để chọn được đơn vị hỗ trợ toàn diện.

    4. NPP tuân thủ quy định của pháp luật
    • Kinh doanh hàng mẹ bé chính hãng ( có tem phụ)
    • Xuất kèm hoá đơn VAT
    • Nói không với hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng đội nhãn mác “y tế” đánh lừa người tiêu dùng
    • Minh bạch về pháp lý ( giấy phép đăng kí kinh doanh, chủ sở hữu, địa điểm rõ ràng..)

       

    Trên đây là 7 bước cần làm khi xác định kinh doanh hàng mẹ bé, để có thêm sự hỗ trợ từ Kim Quy- đơn vị uy tín kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Mẹ Bé liên hệ Hotline 0356495556.

Nếu bạn đang muốn mở cửa hàng mẹ và bé? Bạn đang loay hoay tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung cấp hoặc người hướng dẫn cho bạn

Hãy đăng ký nhận hướng dẫn mở cửa hàng mẹ và bé ngay với chúng tôi, bạn sẽ:

  1. Nhận được tư vấn ngay từ đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi
  2. Nhận tài liệu hướng dẫn chi tiết cách mở một cửa hàng đồ sơ sinh hiệu quả
  3. Nhận bảng báo giá đại lý của hơn 1.500 sản phẩm mẹ và bé uy tín chất lượng
Chúng tôi là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực mẹ và bé với hơn 7 năm kinh nghiệm hướng dẫn khách hàng, 1.200+ đại lý đã hợp tác với chúng tôi, 38.000+ khách hàng cá nhân, 2.000+ thành viên Group, 12.000+ Subscribe Youtube, 500.000+ thành viên theo dõi Fanpage.

16 bình luận về “Kinh doanh hàng mẹ bé qua 7 bước cơ bản”

    • Cảm ơn anh Nam đã liên hệ với Kim Quy.
      Vốn để mở cửa hàng cần dựa vào 2 yếu tố: Quy mô và Diện tích mặt bằng. Trung bình 1 cửa hàng nhỏ với diện tích từ 25 – 30 m2 sẽ cần số vốn từ 300 – 350 triệu để nhập đầy đủ các nhóm hàng Mẹ và Bé. Đối với các của hàng có diện tích lớn hơn, trung bình vốn hàng hóa cho mỗi 1m2 khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, tại Kim Quy không áp số lượng hàng hóa nên anh có thể linh động số vốn ban đầu, giảm thiểu nỗi lo đọng vốn.

      Trả lời
    • Chào chị Kim Soan!
      Hiện tại Kim Quy đã nhận được đăng ký mở đại lý của chị.
      Đội ngũ hỗ trợ sẽ sớm liên hệ với chị.
      Trong thời gian chờ đợi chị có thể tham khảo thêm chính sách và các tài nguyên được cung cấp trong học viện Kim Quy chị nhé!

      Trả lời
    • Chào chị Phương Dung!
      Chị đã tạo thành công tài khoản trên hệ thống của Kim Quy, Kim Quy sẽ sớm liên hệ lại với chị sau ngày nghỉ lễ. Trong thời gian chờ đợi, chị dành thời gian để tìm hiểu thêm tài nguyên trong Học Viện Kim Quy chị nhé: https://kimquy.com.vn/hoc-vien/
      Chúc chị có những trải nghiệm vui tại Kim Quy.

      Trả lời
    • Cảm ơn câu hỏi của anh. Giá vốn tối thiểu tùy thuộc vào mỗi cửa hàng, không có con số cố định.
      Các cửa hàng chuỗi như Kids Plaza, Jim Tồ… thường có chi phí đầu tư từ 11-13 triệu/m2 (Bao gồm hàng hóa và setup quầy kệ, bảng biển, máy tính, thiết bị. Trong đó phần setup thường chiếm khoảng 2 triệu/m2).
      Một số cửa hàng nhỏ hơn sẽ tính theo tổng ngân sách để đầu tư. Kim Quy sẽ tư vấn cho anh cách để phân bổ vốn và chọn sản phẩm tùy theo số vốn của anh. Ở Kim Quy, anh có thể bắt đầu từ số vốn 30 triệu cho đến hơn 2 tỷ.
      Để biết thêm chi tiết, anh vui lòng xem thêm các chính sách của Kim Quy tại: https://kimquy.com.vn/chinh-sach/.
      Chúc anh cuối tuần vui vẻ!

      Trả lời

Viết một bình luận