Làm sao để tôi có thể phân biệt giữa Hàng nội địa và Hàng nhập khẩu?

Đây là câu hỏi rất nhiều khách hàng/ Đại lý chưa hiểu rõ tường tận, Kim Quy xin phép giải đáp cụ thể trên ví dụ về hàng Nhật để quý khách dễ hiểu như sau:

1. Hàng nội địa Nhật Bản:

  • Là các mặt hàng sản xuất riêng cho người dân Nhật Bản sử dụng .
  • Nhà máy không nhất thiết phải đặt tại Nhật Bản mà có thể đặt tại một nước khác như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… tuy nhiên tiêu chuẩn sản xuất và công thức duy nhất là theo Nhật Bản.
  • Hàng sản xuất xong phải quay về Nhật Bản và mọi quốc gia khác muốn nhập hàng nội địa này phải nhập từ Nhật Bản, nguyên lon chứ không phải nhập từ quốc gia trung gian nào .
  • Chữ trên bao bì sản phẩm 100% tiếng Nhật ( chỉ có made in… là tiếng Anh)

2. Hàng nhập khẩu Nhật Bản

  • Thực tế ta gọi là nhập khẩu theo vị thế là quốc gia nhập hàng, còn theo nhật bản gọi là xuất khẩu, vì họ sản xuất để xuất đi nước khác còn trong thị trường Nhật Bản không tiêu thụ
  • Công thức/thành phần dựa trên yêu cầu của nước đặt hàng hoặc theo công thức của Nhật dành riêng cho người dân nơi mà họ đã nghiên cứu và muốn xuất khẩu hàng sang, kết hợp tiêu chuẩn sản xuất theo quy định pháp luật của Nhật Bản
  • Bao bì sản phẩm có thể có 1 phần tiếng việt, một phần tiếng anh hoặc tiếng của đơn vị đặt hàng để phù hợp với mục đích thương mại và tiện lợi cho người tiêu dùng trong việc tra cứu thông tin

3. Về chất lượng:

  • Tiêu chuẩn của Nhật bản được xem là tiêu chuẩn hàng đầu của Châu Á, nhất là sản phẩm dành cho trẻ em, chính vì vậy người tiêu dùng thường ưa chuộng hàng nội địa Nhật hơn là hàng Nhật sản xuất cho một quốc gia khác .
  • Tuy nhiên, hàng nội địa Nhật sản xuất với mục đích tiêu thụ trong nước Nhật, đương nhiên phải dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của người Nhật, vì vậy có thể không 100% phù hợp với người tiêu dùng các quốc gia khác. Do đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn hàng nội địa hay nhập khẩu nhưng phải hiểu bản chất đúng để sử dụng cho phù hợp.

4. Về tem phụ: 

Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa có quy định như sau:

“3. Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.”

Do đó, nếu hiểu thiển cận là hàng có dán tem tiếng việt thì không phải nội địa Nhật là hiểu sai bản chất. Tem phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu. Hàng hóa không có tem phụ được nhận định là hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có đơn vị nào đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng khi xảy ra sự cố ( xách tay là một dạng nhập lậu trốn thuế). Tóm lại, hàng nội địa Nhật hay hàng Nhật sản xuất riêng cho Việt Nam đều phải có tem phụ Tiếng việt trên sản phẩm.