Khóa học kinh doanh Online dành cho các cửa hàng mẹ và bé

Phần 3. Xây Dựng Group Facebook - Kinh Doanh Online

Bài 6. Xây Dựng Group Facebook – Kinh Doanh Online

Fanpage là hình thức trang công khai, nơi mà người bán cập nhật về sản phẩm, dịch vụ của mình. Người mua cũng tại trang có thể trao đổi, tương tác trực tiếp với cửa hàng. Tuy nhiên, Fanpage luôn công khai mọi hoạt động của mình và cả khách hàng. Do vậy, khách hàng của bạn vẫn có thể bị “cướp” bởi đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn vừa có thể tương tác với khách hàng trung thành một cách kín đáo đồng thời “dẫn dắt” khách hàng theo đúng mục đích truyền tải của bạn thì sao? Đó chính là lý do bạn phải học ngay bài học này: Xây dựng Group Facebook!

Group Facebook Là Gì?

Group – Nhóm Facebook là nơi để trao đổi theo nhóm. Tại đây, mọi người chia sẻ thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân. Những nhóm này thường được thành lập bởi những người có sở thích chung hoặc dùng để giao tiếp nhóm cho một sự kiện, hoạt động nào đó. Người lập nhóm trên Facebook thường cho phép thêm người vào nhóm để sắp xếp, thảo luận, đăng ảnh và chia sẻ những thông tin, nội dung liên quan.

Chính vì vậy, khi các nhà kinh doanh tạo ra nhóm, họ sẽ dễ dàng điều hướng các hoạt động với khách hàng, truyền tải các thông điệp phục vụ mục đích kinh doanh.

Những đối tượng nào nên sử dụng hình thức Group?

  • Các nhà kinh doanh, có thể có cửa hàng hoặc đã sở hữu Fanpage, có những “fan cứng” cần được chăm sóc;
  • Bác sĩ, Doanh nhân, Nhà giáo dục,… tất cả những đối tượng co nhu cầu phát triển thương hiệu cá nhân.

Các Hình Thức Group Facebook

hinh-thuc-group

Không giống như Fanpage luôn được công khai, Group Facebook có nhiều loại:

Nhóm công khai – Public Facebook Groups:

Nhóm công khai có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem thành viên của nhóm và những nội dung đăng tải trong Group đó. Ai cũng có thể tham gia vào group này.

Nhóm kín – Closed Facebook Groups:

Nhóm kín đảm bảo tính riêng tư cho các thành viên. Chỉ những người đã vào nhóm mới có thể xem nội dung, những thông tin chia sẻ trong đó. Bạn có thể sử dụng loại giúp này khi nhiều người cùng nhau thực hiện một dự án và muốn liên lạc, truyền thông tin, tài liệu một cách hiệu quả, kín đáo.

Nhóm bí mật – Secret Facebook Groups:

Loại group này mang tính riêng tư hơn nhóm kín. Khác với nhóm kín, không một ai trên Facebook có thể tìm thấy nhóm bí mật ngoài thành viên trong group. Nhóm bí mật cũng sẽ không xuất hiện trên hồ sơ trang cá nhân của bạn cũng như giúp bạn chia sẻ thông tin trong bí mật.

huong-dan-tao-gr

Cách Tạo Lập Group Facebook

Bước 1: Tìm tab “Group”

Từ trang chủ của Facebook, bạn nhìn về khung tiện ích bên góc trái. Ở bên dưới sẽ có tab “Groups – Nhóm”

creat-group-facebook

Bước 2: Chọn “Tạo Nhóm Mới”

Bạn nhấn vào Nhóm và sẽ được chuyển hướng sang trang như bên dưới:

tạo-group-facebook

Bạn hãy click chuột vào ô “Tạo Nhóm Mới”. Trên màn hình sẽ hiểu thị một cửa sổ sẽ hiện lên như bên dưới. Hãy điền những thông tin cơ bản về Nhóm của bạn tại các trường trống.

background-info-group

Bước 3: Đặt tên cho nhóm

Việc đầu tiên cần làm là đặt một cái tên cho nhóm. Bạn có thể sử dụng bất cứ cái tên nào mà bạn muốn, chúng ta luôn có thể thay đổi nó vào sau này.  Tuy nhiên Tên Group nên thể hiện rõ tính chất, mục đích của Group. Đồng thời, tên cần dễ nhớ và dễ tìm để mọi người có thể tìm kiếm.

Ví dụ: Thiên Đường Của Bé – Giúp Đại Lý Kinh Doanh Hiệu Quả: Gồm tên đơn vị phát triển thương hiệu – mục đích/ sứ mệnh – tính chất: hỗ trợ.

Bước 4: Chọn cài đặt quyền riêng tư

Bạn sẽ lựa chọn cho nhóm của mình có thể công khai với tất cả mọi người hay nhóm kín. Đối với nhóm công khai, mọi hoạt động, bài đăng, sự kiện đều có thể được xem bởi những người không phải thành viên. Đối với việc phát triển thương hiệu, tăng thêm nhiều “khách hàng trung thành” và bớt bị các đối thủ “soi mói”, bạn nên lựa chọn không công khai nhóm.

Bước 5: Thêm thành viên

Việc thêm thành viên này nghe có vẻ không được hợp lý cho lắm, tuy nhiên, bạn vẫn cần phải thêm ít nhất một người bạn vào nhóm, trước khi bạn hoàn thành việc tạo nó. Group phải có ít nhất 2 người để có thể duy trì. Do vậy hãy thêm một facebook làm thành viên để tạp lập thành công.

Bước 6: Nhấn nút Tạo

Sau khi bạn chọn xong cài đặt riêng tư, hãy click chuột vào nút “Tạo” ở dưới cùng.

Bước 7: Thêm ảnh bìa cho nhóm

Lúc này Facebook sẽ yêu cầu bạn thêm ảnh bìa cho nhóm. Bạn có thể tải lên những hình ảnh phù hợp với chủ đề của nhóm hoặc thiết kế riêng một hình ảnh để đăng lên.

Lưu ý nhỏ: Kích thước ảnh bìa nhóm khác với kích thước ảnh bìa của Fanpage và Trang cá nhân. Kích thước chuẩn là 1640 x 856 pixels. Hãy ghi nhớ để chọn ảnh bìa phù hợp nhé!

Bước 8: Hoàn thành phần giới thiệu nhóm (About)

Phần giới thiệu nhóm rất quan trọng vì những lý do sau đây:

  • Mô tả cho các thành viên biết nhóm của bạn có nội dung, chủ đề gì.
  • Mô tả những quy tắc bạn đặt cho nhóm (nếu có) để đảm bảo Group luôn an toàn, thân thiện.

Vì thế, hãy điền phần giới thiệu này những mô tả mà bạn nghĩ là phù hợp nhất với nhóm của bạn. Nó sẽ giúp ích cho việc thu hút thêm người tham gia đó!

Các Hoạt Động Trong Group Facebook:

  • Quản trị viên, biên tập viên và kiểm duyệt viên: chia sẻ những nội dung theo kế hoạch, định hướng nội dung truyền tải tới khách hàng. Các nội dung có thể ở dạng chia sẻ kiến thức, các quyền lợi của khách hàng, tin tức khuyến mại, ưu đãi hay các câu hỏi thảo luận để group sôi nổi hơn. Cách lên kế hoạch cũng tương tự với Fanpage. Bạn có thể quay lại bài 3 để tham khảo.
  • Thành viên chia sẻ: Group là cộng đồng nhỏ những người có chung sự quan tâm, sở thích. Do vậy, không chỉ người đứng đầu group mới là người chia sẻ nội dung duy nhất. Mọi thành viên đều có nhu cầu bày tỏ, lắng nghe và đặt câu hỏi. Hãy để các dạng bài đăng ở dạng kiểm duyệt để tránh tình trạng thành viên spam những nội dung không liên quan đến chủ đề chung của nhóm.

Các Quy Định Cần Có Trong Một Group Facebook

A. Các quy định chung:

  • Tôn trọng các thành viên khác trong nhóm.
  • Nghiêm cấm mọi hành vi phá hoại nhóm dưới mọi hình thức.
  • Hành vi coi thường, lăng mạ, vu khống thành viên khác sẽ có thể bị mời ra khỏi nhóm ngay lập tức.
  • Khi tham gia làm thành viên, bạn hãy đọc và tuân thủ với mọi quy định của nhóm.
  • Tuyệt đối không gây sự, dùng ngôn từ thù địch gây mất trật tự nhóm

B. Các quy định về nội dung đăng tải

  • Không được spam những bài quảng cáo, bán hàng dưới mọi hình thức.
  • Không được phép tạo những bài đăng không liên quan đến các chủ đề chung của nhóm
  • Khuyến khích những bài đăng viết bằng tiếng Việt có dấu, hạn chế những bài không có dấu.
  • Khuyến khích đăng bài ghi rõ nội dung hỏi/chia sẻ kèm hình ảnh liên quan, hạn chế những bài không có ảnh liên quan đến nội dung hỏi/chia sẻ.
  • Không đăng những hình ảnh, video chứa nội dung nhạy cảm.

C. Cách tạo quy tắc cho Group

Tại thanh tiện ích bên trái, bạn kéo con trỏ chuột xuống mục “Quy Tắc Nhóm’. Nhấn chọn mục này:

quy-tac-group

Sau đó, Facebook sẽ điều hướng bạn tới trang tạo quy tắc với một vài nội dung quy tắc mẫu. bạn có thể sử dụng sẵn các quy tắc mẫu này và điền thêm một vài quy tắc sao cho phù hợp.

quy-tac-group-mau

Chúc bạn tạo lập và quản trị Group Facebook thành công!