Khóa học kinh doanh Online dành cho các cửa hàng mẹ và bé

Phần 3. Xây Dựng Group Facebook - Kinh Doanh Online

Bài 1. Kinh doanh Online và lựa chọn nền tảng để bắt đầu

Kinh Doanh Online là gì?

Như các ví dụ nêu trên, chúng ta dễ dàng hiểu khái niệm kinh doanh online một cách đơn giản:

“Kinh doanh online là hình thức bán một sản phẩm hay dịch vụ trên các nền tảng trực tuyến. Đây là nơi người mua và người bán có thể trao đổi, mua bán mà không cần thiết phải gặp mặt trực tiếp.”

Tại Sao Bạn Nên Kinh Doanh Online?

Ngày nay, Smartphone và công nghệ đã dần trở nên phổ biến. Chúng dần nâng cao các tiện ích cho người sử dụng, trong đó có mua sắm. Trải qua một ngày làm việc, không phải ai cũng có đủ thời gian hay cảm thấy “đủ hứng thú” với việc đến trực tiếp cửa hàng. Trường hợp tệ hơn, sản phẩm đã hết hàng nhưng khách hàng không biết. Dẫn tới việc đi lại của họ trở nên “tốn công vô ích”. Vậy nên, ngay cả khi bạn đã có cửa hàng, bán hàng Online song song vẫn vô cùng có lợi.

Đối với người bán có vốn hạn hẹp, sở hữu một cửa hàng thực sự là nỗi trăn trở. Vốn để nhập hàng sẽ được ưu tiên hơn chi phí mặt bằng , quầy kệ, nhân lực… Kinh doanh Online chính là giải pháp tối ưu nhất mà bạn nên hướng đến.

Tóm lại, Bán hàng Online có những lợi ích sau:

  • Giúp Khách Hàng dễ dàng tương tác với Nhà Kinh Doanh và Người Bán Thấu Hiểu và đến gần hơn với Khách hàng.
  • Tạo ra doanh số ngoài phương pháp bán hàng truyền thống.
  • Tăng nhận diện của đơn vị bán hàng trong tâm trí khách hàng.
  • Người bán tự do, chủ động trong công việc với chi phí thấp.

Bài 1. Kinh doanh Online và lựa chọn nền tảng để bắt đầu 1

Mạng xã hội là nơi tập trung đông đảo người dùng. Phố biến nhất tại Việt Nam hiện nay có 3 nền tảng: Facebook, Zalo và Instagram. Theo số liệu thống kê về Internet tại Việt Nam năm 2020, có 68.17 triệu người sử dụng Internet. 90% trong số đó sử dụng Facebook, 74% dùng Zalo và Instagram là 46%.

Chỉ với lượng người dùng nền tảng, Facebook đã là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên đây có phải là yếu tô duy nhất mà bạn cần quan tâm? Sau đây, hãy cùng so sánh kỹ lưỡng hơn về sự khác biệt giữa ba nền tảng này:

Facebook:

Facebook có nhiều hình thức để bạn lựa chọn kinh doanh online. Chỉ cần sở hữu một tài khoản, bạn có thể kinh doanh trực tiếp trên trang cá nhân, tạo trang (fanpage) hoặc nhóm (group).

Trang cá nhân:

Đối với bán hàng qua trang cá nhân, hình thức này sẽ phù hợp với người bán không có thương hiệu. Họ đẩy hàng chính qua các vòng kết nối và khu vực sinh sống: bạn bè, người thân. Rồi từ những người này giới thiệu tiếp đến vòng kết nối của họ. Nếu bạn đang sở hữu số vốn nhỏ, muốn bắt đầu bán hàng cho nhưng người đã biết đến bạn, không có mặt bằng, cửa hàng thì có thể bắt đầu với phương pháp này.

Fanpage:

Với các cửa hàng, shop có thương hiệu hoặc bắt đầu xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng, Fanpage là kênh bán phổ biến nhất. Có thể ví Fanpage như là một “Trang Web” trên Facebook vậy. Đây là nơi giúp khách hàng hiểu về cá tính, thông điệp, nhận diện và các chương trình truyền thông của thương hiệu rõ nét nhất. Với Fanpage, cửa hàng của bạn sẽ không bị giới hạn số người theo dõi như trang cá nhân (tối đa 5000 bạn). Vậy nên, Fanpage là sự lựa chọn tối ưu để phát triển thương hiệu kinh doanh của bạn đến đông đảo người dùng hơn.

Khách hàng khi truy cập vào Fanpage sẽ dễ dàng cập nhật được các thông tin cơ bản của cửa hàng như: lịch làm việc, địa chỉ, số điện thoại,…, các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mại, v.v.

Group:

Bạn muốn tạo dựng một “cộng đồng” của riêng bạn – nơi tập trung những người biết về bạn, họ có thể dễ dàng nhận được các thông điệp, các chương trình bán hàng từ bạn qua thông báo? Đó chính là Group – Nhóm.

Hình thức Nhóm phù hợp với đối tượng muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như bác sĩ, doanh nhân, nhà giáo dục,… Tại nhóm, bạn có thể “giáo dục” khách hàng với các thông điệp bạn hướng đến; trao đổi tương tác theo chủ điểm, mặt hàng; hỗ trợ tư vấn, chăm sóc khách hàng…hiệu quả hơn.

Zalo:

Zalo là mạng xã hội liên lạc được phát triển bởi doanh nghiệp Việt Nam thành công nhất đến thời điểm hiện tại. Để theo kịp với sự phát triển của hình thức mua bán trực tuyến, Zalo cũng đã cho ra đời thêm Zalo Official Account (Zalo OA) – trang kinh doanh chính thức cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Zalo cá nhân:

Khi sử dụng Facebook, chẳng hẳn bạn đã quen với việc chia sẻ các thông tin, bài báo, hình ảnh của một người đến các vòng kết nối của mình. Tuy nhiên ở Zalo, tính cá nhân và kết nối được đẩy mạnh hơn. Chỉ khi bạn kết bạn với một người, bạn và họ mới có thể nhìn thấy các thông tin, hình ảnh của nhau. Do đó, bán hàng qua trang cá nhân Zalo chỉ thích hợp với việc đẩy hàng tới người quen, bạn bè và gia đình của bạn.

Nếu so sánh với trang cá nhân Facebook, trang cá nhân Zalo thậm chí còn không thể cạnh tranh về khía cạnh mở rộng vòng kết nối bằng cách “người chia sẻ tới người”. Tuy nhiên, danh tính người dùng trên Zalo đều được xác minh bằng số điện thoại cụ thể. Từ đó, hạn chế được tình trạng “bom hàng”, giúp người bán an tâm hơn.

Zalo OA:

Các doanh nghiệp, cá nhân có thể đăng ký trang Zalo Page chính thức của mình qua Zalo OA. Tuy nhiên cách sử dụng giữa Facebook Page và Zalo Pgae cũng khác nhau do tính cá nhân hóa của Zalo.

  • Zalo Page hoạt động 1 chiều. Quản trị viên sẽ lên kế hoạch bài viết sau đó gửi chúng đến khách hàng quan tâm dưới dạng “Broadcast”. Các bài viết này sẽ được gửi trực tiếp vào hộp thư tin nhắn Zalo của khách hàng. Mỗi một tháng, 1 tài khoản Zalo page được gửi 4 bài Broadcast đến khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng bắt buộc phải “Quan Tâm” trang của bạn (tương đương với nút Thích) chỉ để nhận được tin nhắn. Các khách hàng sẽ không thể cùng tương tác bài viết hay tương tác lẫn nhau.
  • Facebook Page hoạt động hai chiều. Quản trị viên sẽ đăng tải nội dung lên trang. Khách hàng có thể chưa “Like” trang nhưng họ vẫn có thể tìm trang trên công cụ tìm kiếm và đọc chúng. Việc chia sẻ từ trên Facebook cũng giúp các bài viết trên page của bạn được lan tỏa xa hơn.

Instagram:

Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh phổ biến với giới trẻ. Một trang cá nhân trên Instagram phô bày rõ nhất phong cách, nhận diện của một thương hiệu. Đại đa số người dùng Instagram cũng có tính thẩm mỹ cao. Do vậy, Instagram thích hợp để bán một số nhóm ngành như: thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, đồ handmade,…

Qua các phân tích ở trên, có thể thấy Facebook vẫn là nền tảng Online hữu hiệu nhất. Tùy vào nhu cầu của bạn mà có thể bắt đầu kinh doanh online trên Facebook bằng hình thức Fanpage hoặc Group. Dù lựa chọn của bạn là gì, hãy xác định rằng việc khởi đầu kinh doanh cần rất nhiều sự kiên nhẫn, chịu khó tìm tòi và học hỏi!

Chính vì vậy, đừng bỏ lỡ khóa học “Kinh Doanh Trên Nền Tảng Mạng Xã Hội” để cập nhật các kiến thức Bán hàng Online hiệu quả!