Khóa học kinh doanh Online dành cho các cửa hàng mẹ và bé

Phần 3. Xây Dựng Group Facebook - Kinh Doanh Online

Bài 4. Kinh Doanh Online Qua Fanpage

Tại bài học trước, chúng ta đã tìm hiểu tầm quan trọng của việc sở hữu kênh bán hàng Online. Đồng thời, qua việc phân tích giữa ba nền tảng mạng xã hội lớn nhất Việt Nam hiện nay, Facebook vẫn là “chốn đắc địa” nhất để hình thành “cửa hàng ảo”. Sau đây, hãy cùng chúng tôi học cách Kinh Doanh Online Qua Fanpage.

Cùng điểm lại các lợi ích khi khi kinh doanh online qua Fanpage:

  • Fanpage có thể ví như “trang web thu nhỏ” trên Facebook, giúp khách hàng nắm bắt được các sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng.
  • Hỗ trợ tương tác trực tiếp giữa khách hàng và người bán: Khách hàng dễ dàng để lại bình luận, nhắn tin, tương tác với các bài đăng và chia sẻ chúng đến đông đảo các người dùng khác trong vòng kết nối của họ. Từ đó, cửa hàng được quảng bá và biết đến rộng rãi hơn.
  • Các thông tin cơ bản của cửa hàng như: số địa thoại, địa chỉ, giờ mở cửa, thông tin sản phẩm còn hay hết, ngày nghỉ… được niêm yết trên Fanpage thuận tiện cho cả khách hàng và người bán.
Kinh-doanh-Online-qua-fanpage-loi-ich

Không phức tạp như tạo một website đòi hỏi bạn cần có kiến thức về code, tên miền,… Chỉ mất chưa đến 15 phút để bạn có thể tạo và hoàn thiện các thông tin cho một trang Fanpage. Cụ thể, trình tự thao tác để sở hữu một Fanpage như sau:

  • Bước 1: Bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của bạn.
  • Bước 2: Tại thanh tiện ích bên trái, kéo xuống mục Trang và ấn chọn mục này.
  • Bước 3: Tab Trang hiển thị lên và bạn chọn mục Tạo Trang Mới.
  • Bước 4: Điền Tên cho Fanpage của bạn; Hạng mục trang (Mua sắm bán lẻ, doanh nghiệp cá nhân, cửa hàng tiện lợi,…) và Mô tả về Fanpage của bạn. Đối với ngành hàng mẹ và bé, các bạn nên chọn những cái tên gần gũi, tạo cảm giác dễ thương để phù hợp với đối tượng sử dụng sản phẩm. Cái tên đôi khi có thẩ xuất phát từ biệt danh của em bé nhà bạn, một loại quả hay nhân vật hoạt mình mà con yêu thích,…
  • Bước 5: Hoàn thiện Fanpage với Avatar (ảnh đại diện) và Cover (ảnh bìa). Ảnh đại diện nên là Logo biểu tưởng của cửa hàng và ảnh bìa thể hiện đầy đủ đặc tính của cửa hàng (logo, tên, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh liên quan đến sản phẩm, dịch vụ…)
  • Bước 6: Hoàn thiện các thông tin cơ bản khác của Fanpage như: Số điện thoại, địa chỉ, giờ làm việc, tên người dùng, email (nếu có) ,…

Sau khi đã sở hữu “cửa hàng ảo” của riêng mình, đã đến lúc bạn phải giới thiệu và nhân rộng sự xuất hiện của nó trong tâm trí của khách hàng. Vậy thực hiện điều đó như thế nào?

Xây dựng Fanpage với kế hoạch cụ thể và chi tiết:

Ngoài chức năng chính để bán hàng, bạn hãy luôn nhớ rằng fanpage còn là nơi để khách hàng tương tác với chúng ta mạnh nhất. Một cuộc hội thoại chỉ bắt đầu được sinh ra khi chúng ta có một chủ đề thú vị. Tương tự với Fanpage cũng như vậy. Ngoài cung cấp những thông tin chi tiết về sản phẩm, Fanpage cần đem đến những giá trị mà khách hàng thật sự mong muốn, quan tâm, hứng thú và giải quyết được các vấn đề của họ. Đó mới thực sự là cách kinh doanh Online qua Fanpage hiệu quả!

1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu – Kinh doanh Online qua Fanpage:

Bạn cần tìm hiểu xem đối tượng Bà Mẹ và Trẻ Em sẽ quan tâm đến những vấn đề gì? Liệt kê lại chúng và lên nội dung đan xen giữa những nội dung giúp ích đến khách hàng và sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng. Nếu Fanpage chỉ thuần 100% nội dung về sản phẩm sẽ tạo cảm giác quảng cáo, pr dẫn đến sự nhàm chán. Có thể ví sự xuất hiện dày đặc của các tin bài bán hàng như các quảng cáo “rác” trong email của bạn vậy. Và tỉ lệ bạn “click” hay thích chúng gần như là không!

2: Tần xuất lên nội dung Kinh doanh Online qua Fanpage:

Bạn đã có cả “kho ý tưởng” sẵn sàng để chia sẻ đến khách hàng! Vậy câu hỏi đặt ra là bạn sẽ đưa chúng tới khách hàng như thế nào là hợp lý? Làm sao để khách hàng có thể tiếp cận với nội dung của mình? Sẽ có chút bỡ ngỡ ban đầu trong quá trình viết và đăng tải nội dung trên Fanpage. Bạn hãy khởi đầu đăng 2-3 bài/ngày đều đặn để khách hàng làm quen và ghi nhớ dần Fanpage của mình.

Khi bạn đã có kinh nghiệm hơn trong việc đăng bài thì có thể tăng lượng bài lên 5-6 bài. Bên cạnh phần nội dung được trau chuốt, hình ảnh minh họa cho nội dung đăng tải cũng cần được đầu tư công sức. Cần chú ý tới kích thước hiển thị chuẩn theo tiêu chí của Facebook để đạt hiệu quả cao. Hạn chế copy nguyên bài viết, hình ảnh từ các bên khác mà nên tham khảo và bổ sung theo cách viết của mình.

3: Khung giờ đăng tải nội dung Kinh doanh Online qua Fanpage:

Trên thực tế, không có khung giờ nào là chính xác để đăng tải nội dung lên Fanpage. Tùy thuộc vào từng loại hình dịch vụ, sản phẩm và các nhóm khách hàng khác nhau mà thời gian online của khách cũng khác nhau. Tuy nhiên, có một số khung giờ được gọi là “khung giờ vàng” bới các đặc điểm của chúng:

  • 7h- 8h: Khung giờ này mọi người bắt đầu thức dậy, sửa soạn và xem tin tức mới trên Facebook”.
  • 11h30-13h30: Khung giờ này có nhiều người nghỉ trưa. Lượng người dùng online Facebook vào giờ này khá lớn.
  • 20h: Sau thời gian ăn tối, người dùng sẽ thư giãn với việc lướt vài vòng news feed trên Facebook. Vì vậy, hãy tận dụng khung giờ này để đăng bài.
  • 22h: Đối với nhiều khách hàng bận rộn, khoảng thời gian về đêm mới là lúc họ có thời gian dành riêng cho bản thân mình.

Khi mới đăng bài trên Fanpage, bạn có thể áp dụng thời gian này. Khi trải qua nửa tháng, Facebook sẽ tự động đo lường các chỉ số liên quan đến Fanpage của bạn. Trong đó bao gồm cả thời gian lên mạng của khách hàng theo dõi trang. Lúc này, bạn hãy thay đổi khung giờ lên bài để bài đăng có độ tiếp cận cao hơn. (Kiểm tra thông tin này tại: Tab tiện ích bên trái Fanpage – Thông tin chi tiết – Bài viết – Thời gian lên mạng).

Bài 4. Kinh Doanh Online Qua Fanpage 2

4: Seeding – Kinh doanh Online qua Fanpage

kim-quy-banner-kinh-doanh-online